[FULL] Tài liệu tự học IELTS cho người mới bắt đầu từ con số 0

[FULL] Tài liệu tự học IELTS cho người mới bắt đầu từ con số 0

31/05/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong một xã hội phát triển và toàn cầu hóa như hiện nay, tiếng Anh là một kỹ năng mà hầu hết người trẻ nào cũng nên có. Cùng với đó, chứng chỉ IELTS hiện nay đang trở thành một tấm bằng mà hầu hết người học tiếng Anh nào cũng muốn sở hữu. Vậy có nên tự luyện thi IELTS không và nên lựa chọn tài liệu học như thế nào? Hãy cùng Pasal điểm tên các tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu từ con số 0 chất lượng nhất nhé!

    Người mới bắt đầu có nên tự học IELTS không?

    Theo nhiều giảng viên tiếng Anh, học viên chỉ nên tự ôn IELTS tại nhà khi đã có một lượng kiến thức tiếng Anh cơ bản vững vàng. Tối thiểu các bạn nên có trình độ từ 5.0 trở lên, hoặc tốt nhất là khoảng 6.5 IELTS. Bởi ở trình độ này, các bạn đã có kiến thức nền tảng vững chắc, có thể đọc được các tài liệu bằng tiếng Anh và có thể sử dụng từ điển Anh-Anh một cách hợp lý và hiệu quả. Như vậy thì việc tự học mới thật sự chất lượng và mang đến sự tiến bộ về khả năng sử dụng tiếng Anh của các bạn. 

    Còn với những bạn có trình độ thấp hơn, hoặc các bạn bắt đầu từ con số 0 thì việc tự học IELTS sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Lý do là bởi nếu không có người dẫn dắt, hướng dẫn, các bạn sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu và học những gì, học như thế nào. Chưa kể đến việc khả năng sử dụng tiếng Anh kém có thể dẫn đến sự chán nản, bỏ cuộc giữa chừng. 

    Hơn nữa, khi chưa có kinh nghiệm học, các bạn rất dễ bị “nhiễu thông tin" vì có quá nhiều nguồn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu trên Internet nhưng lại không biết nên lựa chọn nguồn nào. 

    Nếu bạn cũng là một người mới bắt đầu và mong muốn tìm kiếm một lộ trình đi từ 0 lên 7.0+ IELTS bài bản, chi tiết cùng phương pháp học hiệu quả từ các chuyên gia hàng đầu, và hơn hết là sự chỉ dẫn, hỗ trợ từ các giảng viên 8.0+ IELTS đã có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi thì có thể tham khảo lộ trình sau của Pasal: 

    640

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Tuy nhiên, các bạn thật sự muốn tự học IELTS tại nhà từ con số 0 thì cũng không hẳn là không thể. Chỉ là bạn sẽ cần nhiều hơn sự nỗ lực, kiên trì và nghiêm khắc với bản thân, và có thể quá trình học của bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn! Các bạn hãy xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc lựa chọn phương án phù hợp với mình nhé!

    Trọn bộ tài liệu tự học IELTS cho người mới bắt đầu từ con số 0

    2.1. Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng tiếng Anh - từ 0 đến 3.5

    Chuẩn hóa phát âm và rèn luyện phản xạ giao tiếp

    Ở giai đoạn đầu tiên, các bạn nên tập trung vào việc xây dựng nền tảng phát âm chuẩn, đây là bước nền quan trọng để giúp bạn học các kỹ năng nghe và nói sau này. Tiếng Anh sẽ khác với tiếng Việt, cách viết và cách đọc không giống nhau. 

    Chính vì vậy, các bạn cần nắm vững cách phát âm của 43 âm trong bảng phiên âm IPA chuẩn Anh-Mỹ. Chỉ khi phát âm đúng, các bạn mới có thể nghe được người bản xứ nói gì và tự tin nói tiếng Anh đúng được. 

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bước tiếp theo bạn cần làm chính là rèn luyện khả năng và phản xạ giao tiếp bằng tiếng Anh. Đây cũng chính là bước xây nền để các bạn có thể tự tin chinh phục kỹ năng Speaking trong IELTS ở các giai đoạn sau. 

    Việc học phát âm và phản xạ với tiếng Anh là bước đầu tiên cũng là bước vô cùng cần thiết đối với các bạn mới bắt đầu. Tại Pasal,  ở giai đoạn nền tảng này, các bạn học viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản với hai phương pháp đến từ các chuyên gia hàng đầu như sau:

    • Luyện phát âm chuẩn Anh-Mỹ với khóa học Pronunciation Workshop của chuyên gia Paul Gruber, trong thời gian chỉ từ 1 - 1.5 tháng.
    • Luyện nghe và phản xạ giao tiếp tiếng Anh trôi chảy với phương pháp Effortless English từ Tiến sĩ AJ Hoge, trong thời gian khoảng 2 tháng.

    Tham khảo ngay: 

    Xây dựng nền tảng ngữ pháp

    Tiếp theo đó, các bạn cần xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về các chủ đề grammar trọng tâm sẽ dùng trong IELTS. Trong đó sẽ bao gồm: các thì trong tiếng Anh, loại từ, sự hoà hợp giữa chủ ngữ và động từ, các loại câu như câu điều kiện, câu trực tiếp - gián tiếp, câu chủ động - bị động, mệnh đề quan hệ…

    Các tài liệu học ngữ pháp tiếng Anh chất lượng bạn có thể sử dụng: 

    • Sách Ngữ Pháp Tiếng Anh English Grammar - Tác giả Bùi Ý, Vũ Thanh Phương: Cuốn sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Việt nên sẽ rất dễ hiểu, dễ học cho các bạn mới bắt đầu. Sách cung cấp kiến thức ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm danh từ, động từ, tính từ và các khái niệm phức tạp hơn như thì, câu điều kiện, mệnh đề phụ và câu bị động. Cuốn sách bao gồm nhiều ví dụ và bài tập giúp bạn hiểu rõ hơn cách sử dụng ngữ pháp tiếng Anh trong nhiều tình huống khác nhau. Ngoài ra, tác giả cũng sẽ giúp bạn tránh được những lỗi phổ biến khi sử dụng ngữ pháp tiếng Anh. Link tải sách tại đây
    • Sách Fundamentals of English Grammar - Longman: cung cấp cho người đọc các kiến thức cơ bản và quan trọng về ngữ pháp tiếng Anh. Sách được trình bày cùng với nhiều ví dụ và bài tập để giúp người đọc hiểu rõ hơn và nâng cao kỹ năng sử dụng ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tài liệu học đa dạng hơn về bài tập và ví dụ, có thể nên cân nhắc tìm kiếm các tài liệu khác. Link tải file pdf tại đây

    Tài liệu ngữ pháp tiếng Anh

    Tài liệu ngữ pháp IELTS

    2.2. Giai đoạn 2: Ôn luyện chuyên sâu 4 kỹ năng IELTS - từ 3.5 đến 5.5

    Ở giai đoạn này, các bạn nên tập trung vào việc mở rộng vốn từ vựng và bắt đầu làm quen với các dạng bài của IELTS. Dưới đây là các tài liệu bạn có thể tham khảo ở giai đoạn này:

    Tài liệu học từ vựng

    Bộ sách “Vocabulary in Use” của Cambridge gồm 4 quyển từ cơ bản tới nâng cao, cung cấp nhiều chủ đề từ vựng khác nhau, giúp bạn mở rộng từ vựng dùng trong IELTS. 

    Tài liệu từ vựng IELTS

    Tài liệu từ vựng IELTS

    Sách “30 chủ đề từ vựng tiếng Anh" của cô Trang Anh: Đây là một tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu hữu ích cho những bạn muốn mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Cuốn sách tổng hợp các chủ đề từ nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, cung cấp một lượng lớn từ vựng và cấu trúc với khoảng 3000-6000 từ theo từng chủ đề. Bộ sách này chắc chắn sẽ giúp cho cuốn sách trở thành một tài liệu tuyệt vời để bạn trải nghiệm. Bộ sách bao gồm hai quyển tập 1 và tập 2 được biên soạn bởi cô Trang Anh. Link tải file pdf tại đây

    Tài liệu luyện tập các kỹ năng Listening, Reading, Writing và Speaking

    • Bộ sách “Get Ready for IELTS": Bộ sách Get Ready for IELTS tập trung vào cải thiện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong kỳ thi IELTS. Với 12 bài học theo chủ đề được giải thích kỹ càng và minh họa rõ ràng, đây là tài liệu dễ tiếp cận hơn so với các bộ sách Cambridge hay Barrons. Đặc biệt, nó rất thích hợp cho những người mới bắt đầu tự học IELTS tại nhà. Link tải file pdf kèm audio tại đây
    • Bộ sách “Basic IELTS” full 4 kỹ năng Listening, Reading, Speaking và Writing: Basic for IELTS là bộ sách tập trung vào 4 kỹ năng, với thiết kế các bài học từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp cho các bạn mới bắt đầu học với mục tiêu đạt band từ 4 đến 5+. Chính vì vậy, đây là bộ sách rất phù hợp với các bạn mới bắt đầu từ con số 0. Link tải full bộ sách kèm audio tại đây

    2.3. Giai đoạn 3: Luyện đề và nâng cao kỹ năng làm bài - từ 5.5 đến 7.0+

    • Bộ sách “Collin for IELTS" full 4 kỹ năng: Collins for IELTS là bộ sách thứ hai trong chuỗi các bộ sách luyện thi IELTS được thiết kế đặc biệt cho các thí sinh IELTS. Bộ sách này là phần tiếp theo của bộ Get Ready for IELTS. Nếu bộ Get Ready for IELTS được biên soạn dành cho các thí sinh với mức điểm IELTS 3.0 thì bộ Collins for IELTS hướng đến các thí sinh với mức điểm IELTS từ 4.0 trở lên và giúp họ đạt được mục tiêu 6.0+ trong kỳ thi IELTS. Link tải full bộ sách kèm audio nghe tại đây
    • Bộ sách “Cambridge for IELTS”: Bộ sách này sẽ giúp bạn thực hành làm các đề thi IELTS sát nhất với đề thi thật. Mỗi cuốn sách bao gồm 4 bài thi thực tế, giúp người học nắm được xu hướng ra đề IELTS mới nhất theo từng năm. Với sự cập nhật đều đặn theo từng năm và đáp ứng đầy đủ format của đề thi, bộ sách này cung cấp cho người học một cái nhìn tổng quan về dạng đề thi và giúp họ chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Hiện tại đã có tới cuốn IELTS Cambridge 17, các bạn nên luyện từ quyển 10 đến quyển 17 để được cập nhật mới nhất nhé! Link tải bộ sách IELTS Cambridge kèm audio tại đây

    Lưu ý khi chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu

    Dưới đây là những lời khuyên quan trọng để lựa chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu phù hợp nhất:

    • Độ tin cậy của tài liệu: Chọn tài liệu được biên soạn bởi các chuyên gia có kinh nghiệm và được đánh giá tích cực bởi người đã sử dụng nó trước đó.
    • Phù hợp với trình độ của bạn: Chọn tài liệu phù hợp với trình độ hiện tại của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu học, hãy chọn tài liệu dành cho người mới bắt đầu và từng bước nâng cao dần. Nếu bạn đã có kiến thức cơ bản, hãy chọn tài liệu phù hợp với trình độ của bạn để giúp bạn nâng cao kỹ năng của mình.
    • Tính đa dạng của tài liệu: Chọn tài liệu có nhiều dạng bài tập và chủ đề khác nhau để giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe, nói, đọc và viết của mình. Hãy thử nghiệm với nhiều loại tài liệu để tìm ra phong cách học tập phù hợp nhất với bạn.
    • Tính thực tiễn của tài liệu: Chọn tài liệu có tính thực tiễn cao, chẳng hạn như tài liệu chứa các đề thi IELTS thực tế và đáp án để giúp bạn làm quen với định dạng bài thi và nâng cao kỹ năng làm bài của mình.
    • Giải thích chi tiết: Chọn tài liệu có giải thích chi tiết cho các câu hỏi và bài tập để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giải quyết các bài tập và tăng khả năng giải đáp các câu hỏi.
    • Giá cả của tài liệu: Tuy giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất, nhưng bạn cần lưu ý để chọn tài liệu phù hợp với ngân sách của mình. Có thể bạn sẽ tìm thấy nhiều tài liệu miễn phí trên mạng hoặc tài liệu có giá rẻ hơn, tuy nhiên, cần cân nhắc tính đúng đắn và độ tin cậy của tài liệu đó.
    • Tránh lựa chọn tài liệu quá dễ hoặc quá khó với trình độ hiện tại của bạn. Tài liệu quá dễ có thể dẫn đến tâm lý chủ quan, tài liệu khó quá sẽ gây mất động lực. 

    Cách lựa chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả

    Cách lựa chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã đưa ra cho các bạn rất nhiều tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu cũng như những lưu ý quan trọng khi lựa chọn tài liệu học IELTS. Pasal hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình ôn luyện IELTS của mình! Chúc tất cả chúng ta đều học tốt nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết